Ho ten: ABC
Noi dung: Hầu hết ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hiện nay đều rất kém về ý thức thẩm mỹ, kém về trình độ văn hoá và chuyên môn nên sáng tác và hát những bài nhạc “sến”, nhạc lai căng khiến người nghe khó chịu. Tại sao Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các cơ quan văn hoá, các nhà xuất bản, những người làm chương trình lại cho diễn những bài hát ấy? Nó làm hỏng tâm hồn thế hệ trẻ Việt Nam, làm hỏng nền âm nhạc Việt Nam. Nhạc trẻ hôm nay không sánh được với nhạc tiền chiến, nhạc kháng chiến. Trách nhiệm thuộc về ai, điều ấy là quá rõ.
Email: vvv@yahoo.com
Noi dung: Nhìn chung, vẫn có những ca sĩ thể hiện rất tốt các nhạc phẩm mang tính nghệ thuật cao và nhiều nhạc sĩ sáng tác nghiêm túc để có những tác phẩm giá trị. Họ hết mình với nghề nghiệp và tôn trọng khán giả cũng như gắn bó với dòng nhạc mà họ lựa chọn. Nhưng giới trẻ ngày nay đang bị loạn nhạc, họ không định hướng được mình sẽ nghe dòng nhạc nào mà chỉ chạy theo ý thích hoặc theo bạn bè và coi đó là “sành điệu”.
Ca sĩ trẻ chỉ lo chăm chút áo quần, đầu tóc. Vừa ra sân khấu, chưa hát câu nào đã hét “Vỗ tay đi các bạn ơi!” mà không biết khán giả thuộc những lứa tuổi nào. Thật phản cảm! Ca từ nhạt nhẽo, sáo rỗng “đừng khơi lại nỗi đau nữa”. Bao giờ nhạc trẻ mới có được những tình khúc hay như của thập niên 80-90 của thế kỷ trước?
Trong khi đó, truyền hình và các phương tiện truyền thông lại tích cực lăng xê cho những “ngôi sao không ánh sáng”. Sự lộn xốn, thiếu tôn trọng khán thính giả của một số “sao” cũng có lỗi không nhỏ của các phương tiện truyền thông.
Ho ten: XYZ
Noi dung: Nhạc trẻ hiện nay là một thứ nhạc rẻ tiền. Các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ bây giờ chọn con đường nghệ thuật nhưng lại không hề lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc để rồi cho ra đời những tác phẩm vô nghĩa. Chính vì tình hình như thế mà hiện nay, những ca sĩ như Anh Thơ, Mỹ Linh, Ánh Tuyết... có thể được xem như những “viên ngọc” còn sót lại đối với nền âm nhạc Việt Nam.
Ho ten: DEF
Tieu de: Nhạc trẻ như hiện nay một phần là do khán giả
Noi dung: Có thể nói rằng xu hướng ca nhạc ra sao phụ thuộc rất nhiều vào thị hiếu của khán giả. Nếu khán giả không thích nghe nhạc sến, nhạc “nửa ta nửa tây” thì không có chuyện những loại nhạc rẻ tiền đó tràn ngập thị trường âm nhạc như hiện nay? Như vậy, rõ ràng một điều rằng cùng với sự phát triển về kinh tế, trình độ cảm thụ âm nhạc của giới trẻ hiện nay càng kém, một sự thật tưởng như vô lí lại đang tồn tại.
Những nhạc sĩ tài ba trước đây, cả đời hoạt động sáng tác cũng chỉ cho ra được vài mươi bài hát mà giá trị của chúng tồn tại mãi với thời gian. Còn nhìn vào thị trường nhạc trẻ hiện nay, các ca sĩ mới thi nhau phát hành album mà đa phần trong số đó thậm chí còn không có nổi trình độ sơ cấp về thanh nhạc, chất lượng các album của họ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ngoại hình của ca sỹ và công nghệ lăng xê cũng như kỹ thuật âm thanh. Các nhạc sỹ sáng tác đa số không có bằng cấp cũng như trình độ học vấn về âm nhạc, số lượng bài hát mà họ sáng tác lại vô cùng nhiều, thậm chí viết theo đơn đặt hàng, cần là có ngay, không sáng tác kịp thì đi ăn cắp giai điệu của các nhạc phẩm nổi tiếng của nước ngoài rồi sáng tác lời Việt, thế là thành bài hát của mình.
Với xu thế âm nhạc như vậy, tôi dám chắc chúng ta sẽ dần quên mất đâu là giá trị đích thực của một nhạc phẩm hay, đâu là giá trị đích thực của một ca sỹ nổi tiếng và của một nhạc sỹ sáng tác lỗi lạc. Và không biết đến bao giờ những nhạc sỹ như Trịnh Công Sơn, Thuận Yến, Văn Cao.... mới lại xuất hiện trên bầu trời ca nhạc Việt Nam. Các bạn nghe ca nhạc hãy khắt khe hơn với phong cách thẩm âm của chính mình. Chỉ có như vậy, nhạc sến và nhạc lai ghép mới bị loại trừ.
Ho ten: CBA
Noi dung: Là một người rất yêu âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc Việt Nam, tôi thấy thật buồn và tiếc khi hiện nay rất nhiều những ca sĩ trẻ với rất ít tài năng cũng như thẩm mỹ âm nhạc được "lăng xê" quá mức đến độ nhiều phương tiện thông tin đại chúng gọi họ là "sao"! Giới trẻ hiện nay (con, cháu chúng ta) đang chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những ca từ hời hợt, nhạt nhẽo và thứ âm nhạc đơn điệu mà rất nhiều "sao" mang đến, và hậu quả của nó như thế nào, có lẽ tất cả chúng ta đều thấy rất rõ. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp gì để âm nhạc nước nhà không bị "tụt dốc"?
Ho ten: MNO
Tieu de: Thị trường âm nhạc Việt nam hiện nay là một cái ao tù
Noi dung: Tôi thực sự bức xúc với nhạc trẻ nước nhà. Nhiều khi ngồi nghe lại các ca khúc tiền chiến, những ca khúc do các nhạc sĩ nổi tiếng xưa kia như Trịnh Công Sơn, Văn Cao và nghe thử một số bài hát của các ca sĩ thời nay thấy thật là buồn... Trong khi đó, Bộ Văn hoá Thông tin nước ta không có một hoạt động gì cụ thể để hướng thị trường âm nhạc phát triển đúng hướng.
Nhạc rẻ tiền nổi lên như bèo, tiền làm ngạt hết cả cảm hứng sáng tạo. Người dân vừa mất tiền, vừa phải hưởng loại nhạc lộ cộ, lệch lạc mà không biết. Ca sĩ càng được thể “loè bịp” thiên hạ, thi nhau đi lưu diễn mà sự thật chỉ để kiếm tiền chứ không phải hoạt động nghệ thuật. Trình độ âm nhạc và biểu diễn của các nghệ sĩ nhạc trẻ nước ta so với các nước khác quá kém.
Nhạc cổ điển của ta có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhưng lại không mấy được bạn trẻ quan tâm vì người dân nghe loại nhạc đó không hiểu được. Thật đáng tiếc vì đó mới là cái nghệ thuật đỉnh cao, các nước phát triển, học sinh buộc phải tìm hiểu về nhạc cổ điển, khi học xong Trung học thì họ có thể nghe và hiểu được một bản nhạc giao hưởng. Tuy nước mình chưa có điều kiện nhưng thiết nghĩ chúng ta, đặc biệt là các nhạc sĩ, ca sĩ vẫn được dân chúng ngưỡng mộ hãy làm cái gì đó để hướng thị hiếu của người nghe nhạc đến với nghệ thuật thực sự.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét