“Không phải ngẫu nhiên các cổ phiếu KDC (Kinh Đô), VNM
(Vinamilk) và FPT đều mất giá nặng nề…”. “ Đa dạng hóa phải dựa trên
năng lực lõi của doanh nghiệp để không làm mất đi bản sắc thương hiệu…”.
Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ đang là phong trào ở nhiều doanh nghiệp
Việt Nam. Công ty bánh kẹo nhảy sang lĩnh vực bất động sản. Công ty cao
su đi vào ngân hàng. Công ty phần mềm làm chứng khoán, ngân hàng, trường
học. Công ty sữa đầu tư hàng chục triệu đô-la Mỹ vào lĩnh vực bia…
Tóm lấy cơ hội vàng
Nói đến phát triển doanh nghiệp, thường người ta nghĩ
ngay đến đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề, nhằm tạo thế kiềng ba chân.
Trong quá trình đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nhiều công ty hướng đến
lĩnh vực kinh doanh bất động sản, là lĩnh vực đang mang lại rất nhiều
lợi nhuận hiện nay. Trong vài năm qua, nhiều công ty như Khải Silk,
Hoàng Anh Gia Lai… đã thu lợi nhuận lớn nhờ các dự án đầu tư vào đất
đai. Phong trào đầu tư vào bất động sản đã ảnh hưởng đến hoạt động trong
những lĩnh vực không liên quan gì đến bất động sản. Theo Sở Thương mại
TP.HCM, 90% các doanh nghiệp đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán
TP.HCM có dự định hoặc dự án tham gia vào thị trường bất động sản.Không
chỉ các doanh nghiệp trên mà hàng trăm doanh nghiệp chưa niêm yết khác
cũng đang nhắm vào lĩnh vực này.
Hãy coi chừng! Cơ hội vàng có thể biến thành rủi ro
chết người.Việc nhiều người cùng lúc nhắm đến một lĩnh vực đầu tư sẽ tạo
ra bất ổn. Cung đột ngột tăng vượt cầu có thể gây hậu quả nặng nề cho
những người tham gia cuộc chơi. Bài học này từng xảy ra vài lần trong
mười lăm năm qua, ở nhiều lĩnh vực, từ bất động sản đến nuôi trồng thủy
hải sản. Thêm một điều đáng lo ngại hiện nay là một số lớn các công ty
lao vào giành miếng bánh bất động sản lại chủ yếu huy động vốn từ thị
trường chứng khoán. Nếu thị trường bất động sản có bất trắc, rất có thể
dẫn đến một sự sụp đổ kiểu hiệu ứng domino. Nói như vậy không phải để
phản bác vấn đề đa dạng hóa sản phẩm. Tạo ra các mặt hàng, dịch vụ mới
bên ngoài các sản phẩm truyền thống là quyết định rất đúng đắn, nhằm mục
đích nâng doanh nghiệp lên một tầm hoạt động mới. Nhưng đa dạng hóa như
thế nào cho phù hợp với những thế mạnh cạnh tranh của công ty là vấn đề
rất cần phải bàn cãi. Nếu tất cả các doanh nghiệp đều dồn vào một lĩnh
vực dễ ăn, không dựa trên năng lực lõi của công ty, phá sản hàng loạt
không phải là khả năng không thể xảy ra.
Pha loãng thương hiệuKhi lao vào cuộc chơi mới, nguồn
lực, tài lực phải phân tán cho nhiều mặt trận khác nhau có thể khiến
năng lực cạnh trạnh của doanh nghiệp yếu đi. Nhiều khi dù thành công
trong lĩnh vực mới, thương hiệu truyền thống của doanh nghiệp vẫn bị pha
loãng, mờ nhạt, thậm chí bị xóa sổ trong tâm trí khách hàng. REE không
còn là công ty hàng đầu về cơ điện lạnh nữa sau khi chuyển sang kinh
doanh địa ốc. Cũng không phải ngẫu nhiên Vinamilk đã bị các cổ động phản
đối quyết liệt khi bỏ số vốn lớn liên doanh với bia SAB Miller. Các cổ
đông cho rằng SAB Miller có thể làm hỏng thương hiệu Vinamilk. Là một
nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, với cùng một số tiền, bạn thích mua cổ
phiếu của công ty bánh kẹo chuyển sang kinh doanh địa ốc, hay bạn thích
chọn mua cổ phiếu của công ty chuyên địa ốc hơn? Câu trả lời quá rõ:
Không phải ngẫu nhiên các cổ phiếu KDC (Kinh Đô), VNM (Vinamilk) và FPT
đều mất giá nặng nề chỉ trong sáu tháng qua.Hiện tượng pha loãng thương
hiệu vì đa dạng hóa không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Nhiều công ty lớn đã có
kinh nghiệm thương đau trong việc này. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế ở
châu Á cuối những năm 90 vừa qua, ba tập đoàn Mitsubishi, Samsung và
Daewoo suy sụp trầm trọng. Samsung đa dạng ngành nghề từ may mặc, đóng
tàu, chíp điện tử, bảo hiểm, hóa chất đến tài chính, ngân hàng, truyền
thông, bất động sản… Daewoo sản xuất xe ô-tô, kinh doanh du lịch, khách
sạn. Mitsubishi thì bao luôn việc sản xuất bia và… nhiên liệu. Trái lại,
Sony và Honda chỉ phát triển dựa trên năng lực lõi và tay nghề chuyên
môn: điện tử (Sony) và động cơ (Honda). Kết quả, hai công ty này không
bị ảnh hưởng nhiều sau cơn sóng thần kinh tế và phát triển mạnh mẽ hơn
nữa.
Khi nào đa dạng hóa?Hãy là người giỏi nhất trước khi
thành người lớn nhất. Đó là quan điểm rất phù hợp với việc đa dạng hóa
này. Muốn đa dạng hóa, doanh nghiệp trước tiên phải định vị được năng
lực lõi và phát triển dựa trên đó. Procter & Gamble (P&G) thành
lập năm 1837 với sản phẩm ban đầu là đèn cầy và xà phòng. Đến nay, họ có
dầu gội đầu, kem đánh răng, bột giặt, thuốc sát trùng, kem dưỡng da… Dù
đa dạng thế nào, các sản phẩm của P&G vẫn dựa trên năng lực lõi:
Sản phẩm tiêu dùng chủ yếu trong ba lĩnh vực làm đẹp, vệ sinh gia dụng
và sức khỏe cá nhân. Unilever thành lập năm 1930 với sản phẩm chủ lực là
xà phòng và margarine. Sau đó họ phát triển vào chuỗi nhà hàng, sản
phẩm chăm sóc da và thực phẩm. Việc đa dạng hóa ngành nghề không dựa
trên năng lực lõi làm giảm mức độ nhận biết thương hiệu của Unilever
trên thị trường.Nhận thấy sai lầm này, Unilever đã giảm từ hơn 1.600
nhãn hiệu sản phẩm xuống còn dưới 400, chủ yếu trong lĩnh vực vệ sinh
gia dụng và thực phẩm dinh dưỡng. Nhờ thế, Unilever giữ được vị trí là
một trong hai tập đoàn sản xuất sản phẩm gia dụng lớn nhất hiện nay. Đa
dạng hóa ngành nghề, sản phẩm phải dựa trên định vị lĩnh vực hoạt động,
năng lực lõi và tay nghề chuyên môn. Mở rộng quá nhanh sang những lĩnh
vực không phải là thế mạnh truyền thống, bản sắc của thương hiệu sẽ bị
thay đổi và hiệu quả kinh doanh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng theo.
“ Đa dạng hóa phải dựa trên năng lực lõi của doanh nghiệp để không làm mất đi bản sắc thương hiệu”
Nguồn : Tạp chí Thành Đạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét