Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Kieron Williamson - an inspiring young artist

Kieron Williamson - Một họa sĩ nhí tài năng
PNO - Người Anh rất ngưỡng mộ tài năng của họa sĩ tám tuổi Kierona Williamson, họ gọi cậu bé là " Monet nhỏ", là một thần đồng. Các nhà sưu tập tư nhân thường xuyên săn lùng tranh của cậu bé học sinh lớp hai này.

Các triển lãm của Kierona luôn luôn thành công. Cách đây không lâu đã diễn ra cuộc triển lãm thứ ba của cậu bé. Tại phòng trưng bày nghệ thuật thành phố nhỏ Holt, trong nửa giờ tất cả 33 bức tranh của cậu đã được bán hêt. Một vài bức tranh được vẽ theo trường phái ấn tượng đã được trả tới 8.000 bảng. Kết quả là ngân sách gia đình Williamson đã được tăng lên150.000 bảng trong một ngày.

Đáng chú ý là trong năm 2009, 16 bức tranh của tài năng trẻ đã được bán trong vòng 14 phút với giá18.200 bảng. Trong cuộc triển lãm tiếp theo vào tháng 7 năm 2010, tất cả 33 bức tranh đã được bán trong vòng 30 phút với tổng giá tiền 150,000 bảng Anh.

Sự hâm mộ các tác phẩm của Kierona đang ngày càng tăng lên. Đơn đặt hàng tranh của cậu đến từ New York, Tokyo, Ottawa, Johannesburg và Berlin.

Kieron bắt đầu vẽ khi mới lên 5, đó là thời điểm cha mẹ cậu cho rằng cậu bé nên có một niềm đam mê nào đó. Trước đó, cậu bé cũng chỉ nguệch ngoạc như mọi trẻ em khác bằng bút chì màu. Nhưng khi cậu đã có cọ và màu thực sự, cậu bé bắt đầu vẽ với sự thích thú giống như một nghệ sĩ chuyên nghiệp và làm cha mẹ kinh ngạc vì tài năng hiếm có của mình.

Không cần một ai giúp đỡ, cậu tự biết cách pha màu một cách tuyệt vời. Cha mẹ cậu bé không có chút liên quan gì đến nghệ thuật. Cha của cậu bé đã trở thành người kinh doanh tranh của con mình rất thành công

Kieron thường vẽ vào buổi sáng, sau khi thức dậy lúc 6:00, sau đó cậu đi đến trường. Mỗi tuần cậu vẽ chừng năm, sáu bức tranh. Hiện giờ đã có khoảng 700 người đang đăng ký xếp hàng chờ mua tranh của cậu.

Khánh Chi (Theo dni.ru)

"Every child is an artist..."

The only press kids seem to get these days are in regard to obesity, ASBOs and poor education so I was really pleased to find a story about an eight year old boy that can paint like a master.

Kieron Williams is 8 years old and from Holt, Norfolk. He lives with his parents and younger sister and seems to live a pretty normal life on the whole apart from his extraordinary talent. People have compared Kieron to Picasso, who painted his first canvas, The Picador, aged eight. But he has said “I know who Picasso is, I don’t want to become Picasso.”
Picasso has been one of my favorite artists for as long as I can remember and one of the quotes I heard years ago in an art history lecture, ‘Every child is an artist. The problem is how to remain an artist once we grow up.’ Which in this case, seems apt.

Theo ICM Creative (Read the full Guardian story)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kieron Williamson: “Picasso kế tiếp” của thế giới?
Thứ Hai, 26/03/2012 13:35

(TT&VH) - Lịch sử ngành hội họa hiện đại có không nhiều nghệ sĩ đủ độ lớn để được viết tiểu sử hoặc khiến hàng ngàn người háo hức chờ đón họa phẩm của họ. Tuy nhiên Kieron Williamson lại là ngoại lệ. Họa sĩ "nhí" mới 9 tuổi này đang làm mưa làm gió cùng với các tác phẩm của mình và thậm chí còn được xem là "Picasso kế tiếp của thế giới.

Với tài năng vẽ tranh đặc biệt, Williamson hiện được mệnh danh là “tiểu Monet” và “Picasso kế tiếp”. Điều đặc biệt là cậu bé mới cầm cọ vẽ cách đây 5 năm. Nhưng năm ngoái, triển lãm trưng bày 33 bức tranh của Williamson ở Holt, Norfolk, đã bán hết veo chỉ trong vòng mấy phút, thu về 163.000 USD. Tháng 7, Williamson sẽ có triển lãm lớn hơn và gia đình cậu bé đang có kế hoạch phát hành tiểu sử về họa sĩ nhí này, mang tựa đề Coming To Light.

Thoát cảnh ở thuê nhờ bán tranh

Thực ra, Williamson vẫn là một đứa trẻ có những sở thích ở đúng độ tuổi của cậu bé, mê bóng đá và thích ăn kẹo chocolate. Nhưng khi vẽ, cậu không hề bộc lộ khía cạnh trẻ con của mình và thường suy nghĩ rất thấu đáo trước mỗi lần phát biểu. “Cháu thích vẽ hàng ngày, nhưng có khi cháu chỉ vẽ phác họa. Cháu thường vẽ bằng sơn dầu, phấn màu và màu nước, song thời gian này cháu thích vẽ bằng màu nước nhất. Cháu quan tâm đến màu sắc và thích pha màu. Cháu muốn được nổi tiếng. Hội họa như một người bạn thân và cháu thật may mắn khi có năng khiếu đó” - Kieron nói và mô tả mình là một họa sĩ Anh hiện đại, chuyên vẽ phong cảnh và cảnh biển.

Williamson sinh ra trong một gia đình có mẹ là Michelle (39 tuổi), một chuyên gia về dinh dưỡng, và cha là Keith (47 tuổi), từng là một công nhân xây dựng nhưng giờ kiếm sống bằng nghề buôn bán tranh. Tuy nhiên, ông không kinh doanh tranh của con trai mình.
Kieron Williamson bên bức tranh vẽ cảng Victoria ở London

Keith và Michelle đều quan tâm tới nghệ thuật, song họ không biết năng khiếu hội họa đặc biệt của con trai mình được thừa hưởng từ đâu. Họ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ con và giữ cho cuộc sống của Williamson bình thường như bao đứa trẻ khác. Số tiền kiếm được từ việc bán tranh của Williamson đã giúp gia đình cậu bé chuyển khỏi căn nhà thuê để tới một ngôi nhà riêng ở Norfolk Broads. “Williamson chọn ngôi nhà này vì cháu thích phong cảnh” - bà Michelle cho biết.

Một phần phụ của ngôi nhà là nơi để màu, cọ vẽ và các bức tranh - đã hoàn tất hoặc còn vẽ dở - của Williamson. “Ngôi nhà sẽ thuộc về Williamson khi cháu tròn 18 tuổi. Lúc đó, tôi và mẹ cháu có thể lại đi thuê nhà. Chúng tôi không sống dựa vào đồng tiền của Williamson” - ông Keith bày tỏ.

Cuộc sống của gia đình này bắt đầu thay đổi khi họ có kỳ nghỉ ở Cornwall hồi năm 2008. Một hôm, Williamson xin cha mẹ giấy và bút để cậu vẽ thuyền. Lúc đó, Williamson mới 5 tuổi. Cuối kỳ nghỉ, cậu bé đã có vài bức tranh phong cảnh. Khi trở về, cha mẹ Williamson quyết định cho cậu bé học vẽ.

“Ở tuổi đó nhưng Williamson có thể tranh cãi như người lớn. Ngay từ đầu, Williamson đã thể hiện rõ cháu không chỉ muốn vẽ chơi, mà tranh của mình phải được lồng trong khung để mọi người có thể treo trên tường. Năm Williamson 7 tuổi, một phòng trưng bày ở Holt đã triển lãm tranh của cháu và chỉ một loáng là tranh đã bán hết. Tuy nhiên, Williamson không hề biết hiện nay có bao nhiêu người đang xếp hàng đợi tranh của cháu. Chúng tôi cố gắng giải tỏa mọi áp lực cho cháu bằng cách không đưa ra thời hạn cụ thể. Williamson chỉ hoàn tất tác phẩm đặt hàng nếu như cháu thích đề tài đó, còn nếu không cháu tự vẽ theo ý mình. 7 tuổi, Williamson đã hỏi chúng tôi về những vấn đề kỹ thuật như sự khác nhau giữa vẽ bằng màu nước và sơn dầu. Chúng tôi chẳng biết gì cả và phải đưa cháu đến các phòng tranh bản địa, gặp gỡ các nghệ sĩ” - bà Michelle kể.

Giấc mơ cầu thủ của "tiểu Monet"

Hạnh phúc với tài năng của con trai, nhưng cha mẹ Williamson cũng gặp phải nhiều chuyện đau đầu. Chẳng hạn, Williamson phải trả thuế VAT những bức tranh mà cậu bán được, vì vậy gia đình phải đảm đương thêm một số công việc “hậu trường” cho con trai. “Keith muốn tiếp tục công việc của anh ấy nên tôi phải trở thành nhà quản lý của Williamson. Chúng tôi không muốn có người đại diện vì không muốn Williamson phải vẽ theo yêu cầu. Tôi còn phải đảm trách cả việc kế toán, nhưng vẫn thấy thoải mái dù chỉ nhận mức lương chưa đầy 1.000 USD/tháng” - bà Michelle cho biết.

Tài năng khiến Williamson trở thành người nổi tiếng và cậu đã nhận được nhiều lời mời từ đài truyền hình và đài phát thanh. Williamson đã được mời tới Hong Kong và “nữ hoàng” truyền thông Mỹ Oprah Winfrey muốn được phỏng vấn cậu. Nhưng gia đình Williamson từ chối hết. “May mắn là cuộc sống gia đình của chúng tôi thật tuyệt vời và chúng tôi sẽ không thay đổi nếp sống đó. Williamson sẽ làm những việc này khi cháu lớn hơn” - bà Michelle chia sẻ.

Ngoài việc vẽ tranh, Williamson còn có thú sưu tầm nghệ thuật. Bộ sưu tập của cậu có vài bức tranh của Edward Seago, nghệ sĩ màu nước và là một trong những họa sĩ tranh phong cảnh nổi tiếng nhất ở Anh thế kỷ 20, người đã qua đời năm 1974. Seago là thần tượng của Williamson, họa sĩ mà cậu phát hiện qua một bộ phim tài liệu truyền hình.

Tuy con đường nghệ thuật của Williamson đang rất sáng sủa, nhưng cha mẹ đã lo lắng sẵn cho tương lai của cậu bé, phòng khi tranh vẽ của bé không còn ai quan tâm. “Chúng tôi luôn nhận thức rõ rằng triển lãm trước, tranh của cháu rất đắt khách, nhưng có thể điều đó sẽ không lặp lại với triển lãm sắp tới. Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cho cháu bằng cách nói rằng, cháu đã đạt được tới một chuẩn mực nhất định và nếu chỉ bán được tranh vừa vặn bù vào số tiền làm khung tranh thôi cũng là tốt rồi”.

Còn Kieron đã thừa nhận cậu bé chẳng cảm thấy gì đặc biệt với năng khiếu của mình. “Vẽ tranh là việc hết sức tự nhiên. Cháu không biết khi lớn lên mình còn say mê vẽ nữa không. Có thể cháu sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp”.Nói thế, nhưng hiện giờ Williamson hạnh phúc nhất là khi cầm cọ và được tùy hứng sáng tác theo ý mình muốn.

Việt Lâm (lược dịch)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kieron Williamson: 21st Century Mini Monet
Posted by: Naweed Posted date: January 10, 2012 In: Rising Stars
Kieron Williamson was a typical energetic toddler. He loved playing in the mud, investigating bugs, finding sticks and generally exploring the outdoors. Kieron’s parents, Michelle and Keith, have always been proud of him, as despite being quiet and reserved at school, he was always studious, achieving good grades and great comments in all of his subjects. His love of the outdoors extended to sports and Michelle and Keith were equally proud of him on school sports days.

Kieron first began drawing independently on the Williamson’s first family holiday to Cornwall, England in May 2008. At the age of 5, Kieron had shown little interest in drawing up to that point in his life, but, inspired by the boats in a nearby port, Kieron asked his parents for a sketch pad. The very next day he was drawing pictures of boats and as the holiday progressed he began to add backgrounds, scenery, hills and houses.

As time progressed, so did Kieron’s abilities.

Michelle and Keith are not artistic by their own admission. They do, however, enjoy art and collect works by Norfolk artists. So, when Kieron started to ask for help with putting paintings together, his parents turned to their local galleries and the artists who exhibited there for help. These first signs of an interest in painting were immediately accompanied with an aversion to poster paints.

Michelle says, “From day one, Kieron showed an instinctive ability to mix colour. He loves trying different media, watercolour, acrylics and more recently oils. Kieron has always insisted on good quality adult art materials. He’s never been happy with poster paints!”.

Kieron used to spend an hour a week with Carol Pennington at ‘The Last Picture Show in Town’, Holt, during the summer of 2008. Carol’s style is very contemporary and offered an opportunity for Kieron to let go and “loosen up” but, he adamantly kept to his style. “You can’t get Kieron to do anything he doesn’t want to do!”, says Michelle.

As Kieron’s work consistently progressed, Keith and Michelle would regularly take it down to Picturecraft Gallery, Holt to get their opinion. “Praise, support and encouragement is free and we willingly share this with children, whatever they are doing”, stated Adrian Hill, Picturecraft’s Managing Director. As parents, they hinged their hopes on praise and early sort advice. Both parents hoped that one day in the future Kieron might enter the art arena, but they never imagined it would happen at the age of just six.

With kind support from Picturecraft, another local artist, Brian Ryder, agreed for Kieron to attend his evening watercolour course held between January and July 2009. Despite being the only child at the classes, Kieron was well accepted by Brian and charmed the other adults attending.

A huge help in Kieron’s development as an artist has been Tony Garner, who has been great, offering Kieron pastel workshops and one to one tuition in the Gallery. Kieron is seen, pictured right, attending one of Tony’s workshops and you can visit his website at www.artistsafloat.co.uk

Not only was Kieron quickly becoming a more competent artist, winning three local competitions for colouring, hat and apron decorating (!!), he also began to recognise that his art could have commercial value. During the early summer of 2009, Kieron advertised in Holt’s local newsletter, The Holt Chronicle, offering Pet Portraits to raise pocket money. The young entrepreneur appreciated that good art materials do not come cheap!

In August 2009, Kieron Williamson’s paintings made their first public appearance and the rest, as they say, is history!

Kieron has become a global phenomenon. His paintings have sold worldwide. His first exhibition sold out in 14 minutes. He has interest from over 35 countries worldwide and has over 1800 followers and this list is still growing!

Kieron divides his time between his art, football and playing his games console, in between going to school and doing all the normal things other boys his age do. His commitment to his art sees him getting up 6am each day before school, spending every available minute with other artists, learning new techniques and skills.

Kieron’s work is already spellbinding, but we are sure there is still more genius to come.

http://kieronwilliamson.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét